Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

Thứ tự luân chuyển chứng t��� kế toán

Trình tự và thời gian luân chuyển chứng từ kế toán tại DN: tất cả các chứng từ kế toán do DN lập hoặc từ bên ko kể chuyển tới đều cần tập trung vào bộ phận kế toán doanh nghiệp. Bộ phận kế toán kiểm tra những chứng từ kế toán ấy và chỉ sau lúc kiểm tra và xác minh tính pháp lý của chứng từ thì mới sử dụng các chứng từ đấy để ghi sổ kế toán. (Theo Thông tư 200/2014/TT-BTC)

>>>Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ kế toán thuế tại Hà Nội

Trình tự luân chuyển chứng từ kế toán bao gồm các bước sau:

- Lập, tiếp nhận, xử lý chứng từ kế toán;

- Kế toán viên, kế toán trưởng kiểm tra và ký chứng từ kế toán hoặc trình Giám đốc nhà hàng ký duyệt;

- Phân mẫu, xếp đặt chứng từ kế toán, định khoản và ghi sổ kế toán;

- Lưu trữ, bảo quản chứng từ kế toán.

Trình tự kiểm tra chứng từ kế toán.

- Kiểm tra tính rõ ràng, trung thực, đầy đủ của những chỉ tiêu, những khía cạnh ghi chép trên chứng từ kế toán;

- Kiểm tra tính hợp pháp của nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh đã ghi trên chứng từ kế toán, đối chiếu chứng từ kế toán có những tài liệu khác có liên quan;

- Kiểm tra tính chính xác của số liệu, thông tin trên chứng từ kế toán.

- lúc kiểm tra chứng từ kế toán trường hợp phát hiện hành vi vi phạm chính sách, chế độ, những quy định về quản lý kinh tế, tài chính của Nhà nước, buộc phải từ chối thực hiện (Không xuất quỹ, thanh toán, xuất kho,…) đồng thời báo ngay cho Giám đốc doanh nghiệp biết để xử lý.

- Đối với các chứng từ kế toán lập ko đúng thủ tục, nội dung và con số ko rõ ràng, thì người chịu trách nhiệm kiểm tra hoặc ghi sổ buộc phải trả lại hoặc báo cho nơi lập chứng từ biết để khiến cho lại, khiến thêm thủ tục và điều chỉnh, sau đấy mới dùng làm cho căn cứ ghi sổ.

Quy định về cái biểu chứng từ kế toán:

- nhà hàng được chủ động xây dựng, mẫu mã biểu loại chứng từ kế toán ưa thích mang đặc điểm hoạt động và đề nghị quản lý của mình nhưng buộc phải đáp ứng được những bắt buộc của Luật kế toán và đảm bảo nguyên tắc rõ ràng, minh bạch, kịp thời, dễ kiểm tra, kiểm soát và đối chiếu.

- trường hợp ko tự xây dựng và mẫu mã biểu dòng chứng từ cho riêng mình, DN với thể áp dụng hệ thống biểu cái và hướng dẫn nội dung ghi chép chứng từ kế toán theo hướng dẫn Phụ lục 3 Thông tư 200/2014/TT-BTC.

- mọi chứng từ kế toán bắt buộc sở hữu đủ chữ ký theo chức danh quy định trên chứng từ mới sở hữu giá trị thực hiện.

- các công ty nên mở sổ đăng ký mẫu chữ ký của thủ quỹ, thủ kho, những nhân viên kế toán, kế toán trưởng (và người được uỷ quyền), Tổng Giám đốc (và người được uỷ quyền). Sổ đăng ký chiếc chữ ký cần đánh số trang, đóng dấu giáp lai do Thủ trưởng đơn vị (hoặc người được uỷ quyền) quản lý để tiện kiểm tra khi bắt buộc. Mỗi người cần ký ba chữ ký loại trong sổ đăng ký.

- những chứng từ kế toán ghi bằng tiếng nước bên cạnh, lúc sử dụng để ghi sổ kế toán ở Việt Nam bắt buộc được dịch ra tiếng Việt. ... Người dịch nên ký, ghi rõ họ tên và chịu trách nhiệm về nội dung dịch ra tiếng Việt. Bản chứng từ dịch ra tiếng Việt phải đính kèm có bản chính bằng tiếng nước ngoài.

Xem thêm: Quy định về chứng từ kế toán

trình tự luân chuyển chứng từ kế toán

3. Ghi sổ kế toán

khía cạnh khách hàng có thể xem thêm: bí quyết lập sổ sách kế toán trên Excel

4. Lưu trữ chứng từ kế toán

- Chứng từ kế toán đã tiêu dùng nên được sắp xếp, phân loại, bảo quản và lưu trữ theo quy định của chế độ lưu trữ chứng từ, tài liệu kế toán của Nhà nước.

Thời hạn lưu giữ chứng từ kế toán bạn xem tại đây:Thời hạn lưu trữ chứng từ kế toán

- đa số trường hợp mất chứng từ gốc đều bắt buộc báo cáo với Giám đốc và kế toán trưởng đơn vị biết để mang biện pháp xử lý kịp thời. Riêng nếu mất hoá đơn bán hàng, biên lai, séc trắng cần báo cáo cơ quan thuế hoặc cơ quan công an địa phương số lượng hoá đơn mất, hoàn cảnh bị mất để với biện pháp xác minh, xử lý theo luật pháp. Đồng thời nên sớm mang biện pháp thông báo và vô hiệu hoá chứng từ bị mất.

Chúc người dùng thành công!

>>>Xem thêm: Dịch vụ quyết toán thuế

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More